Hòa giải và Thống nhất - Hãy trao nhau niềm tin và tình thương yêu

Chiến dịch Hồ Chí Minh đã kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam lần thứ 2 trong thế kỷ XX. Ngày 25 tháng 4 năm 1976, một lần nữa cả nước lại tiến hành Tổng tuyển cử bầu Quốc hội để Đất nước thống nhất hoàn toàn sau 20 năm bị chia cắt.

Đất nước thống nhất nhưng dân tộc ta vẫn chưa được trọn vẹn hòa bình, vẫn phải tiếp tụcđương đầu với hai cuộc chiến tranh từ hai đầu đất nước, chiến tranh biên giới Tây Nam và chiến tranh biên giới phía Bắc. Hai cuộc chiến tranh có cùng một nguồn gốc từ âm mưu bành trướng của nhà cầm quyền Trung Quốc và tay sai của họ là Khơ me đỏ [Pon pot – Iengxary]. Chưa hết, người Trung Quốc còn trắng trợn thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông; tiếp sau vụ cướp trọn quần đảo Hoàng Sa [1974] họ đã cướp nốt Gạc Ma và một số đảo khác thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam [1988]. Và những năm gần đây còn liên tục các hành động xâm chiếm chủ quyền biển đảo của chúng ta từ việc tôn tạo các đảo chìm thành các căn cứ quân sự đến đưa dàn khoan vào lãnh hải Việt Nam, bắn phá và giết hại ngư dân Việt nam, xua ngư dân Trung Quốc cướp bóc ngư trường của Việt Nam . Không loại trừ những nguyên nhân nội tại [từ tầm nhìn và tư duy chính trị - kinh tế có phần hạn chế, lạc hậu, giáo điều, thiếu nhạy bén và linh hoạt], các âm mưu và hành động chống phá của Trung Quốc và các thế lực khác đã dồn đẩy chúng ta vào cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội vô cùng nặng nề và sâu sắc suốt hơn một thập kỷ sau ngày thống nhất đất nước.

Nhưng, Đảng ta đã kịp tỉnh táo để nhận thức lại thời cuộc, tình thế, mục tiêu và nhiệm vụ của Đảng, của Nhà nước. Tại Đại hội lần thứ VI, năm 1986, Đảng đã phát động công cuộc Đổi mới toàn diện về tư duy và hành động trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ đến an ninh – quốc phòng, từ đối nội đến đối ngoại…Ba mươi năm Đổi mới đã đưa nước ta thoát khỏi tình trạng nước nghèo, có nền kinh tế - xã hội phát triển toàn diện hơn, bề thế hơn; Đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được cải thiện nhiều, cơ bản; Tiềm lực quốc phòng – an ninh được tăng cường; Vị thế và tiếng nói trên trường quốc tế vững chãi, mạnh mẽ, tự tin hơn.

Hơn bốn mươi năm đã qua nhưng di chứng trực tiếp và thứ phát từ các cuộc chiến tranh vẫn còn rất nặng nề. Con đường trở thành một nước công nghiệp hiện đại vẫn còn xa; nguy cơ bị xâm phạm chủ quyền lãnh thổ và lệ thuộc kinh tế vẫn còn; nợ công đang rất cao đe dọa sự bất ổn kinh tế - xã hội; văn hóa - giáo dục – khoa học công nghệ ì ạch, lạc hậu, bối rối…đang tiềm ẩn nguy cơ tụt hậu và lạc lõng trên dòng phát triển của thời đại. Nhưng nguy cơ nặng nề, lâu dài nhất mà chúng ta, đất nước chúng ta đang phải hứng chịu, trả giá là sự suy giảm, mất mát Niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy Đảng và Nhà nước. Đây là nguy cơ của các nguy cơ kể cả nguy cơ thách đố sự tồn vong của chế độ.

Đất nước đã thống nhất gần nửa thế kỷ nhưng đâu đó trong cuộc sống, trong chiều sâu ký ức và tinh thần, lòng người Việt Nam vẫn còn ly tán, vẫn chưa phải đã gạt bỏ hết mọi hoài nghi, giận hờn, hiềm thù để về bên nhau trong bọc trứng của Mẹ Âu Cơ. Hòa giải, hòa hợp là cây cầu định mệnh phải vượt qua để dân tộc thống nhất với ý nghĩa vẹn toàn nhất.

Khát vọng Hòa Bình, Độc lập, Thống nhất cho Dân tộc này, các thế hệ cha anh chúng ta đã hoàn thành. Giàu Mạnh, Tự Do, Dân Chủ, Hạnh Phúc cho Dân tộc và Nhân dân là những giá trị mà các thế hệ hôm nay phải hướng tới, phải thực hiện.

Là người Việt Nam, hãy trao cho nhau Niềm tin, Tình thương yêu để cùng nhau Kiến tạo tương lai tươi sáng của dân tộc.

Vĩnh Khánh
Theo vanhoanghean.com.vn
CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ



TRAO ĐỔI CÙNG BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
0 Comments

Không có nhận xét nào:

Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin cùng nhau trao đổi.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Google Suy nghiệm Diễn đàn

Bài đăng mới nhất